วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้อน่ารู้เกี่ยวกับการทำขนมไทย

ไข่ ก่อนใช้ไข่ควรล้าวเปลือกให้สะอาดก่อนแช่น้ำไว้สักครู่จึงใช้แปรงหรือผ้าถูแล้วเช็ดหรือผึ่งให้แห้ง สิ่งสกปรกจะได้ไม่ติดลงไปในอาหารด้วยเมื่อต่อยไข่แต่ถ้าจะเก็บไข่ไว้ใช้นานๆไม่ควรล้างจะทำให้ไข่เสียเร็วเพราะน้ำจะซึมเข้าไปทางช่องเล็ก ๆ ของเปลือกไข่
ไข่ตีขึ้น หมายความว่าไข่ต้องข้นและเนื้อละเอียดเมื่อยกเครื่องตีไข่ขึ้น ไข่จะไม่หยด
การเลือกไข่ ไข่ที่มีอายุเพียง 2 หรือ 3 วันจะตีขึ้นดีกว่าไข่ใหม่ๆ เลยและไข่ที่เก่ามีอายุหลายๆ วันก็จะตีไม่ขึ้น ควรแยกไข่แดงและไข่ขาวแล้วตีทีละอย่างจะทำให้ขนมฟูมากขึ้น
วิธีแยกไข่ ต่อยไข่ใส่ชามระวังอย่าให้ไข่แดงแตก เมื่อต่อยไข่ใส่ชามได้ 2-3 ฟองก็ควรแยกไข่เสียทีหนึ่ง โดยใช้ช้อนสองคันตักไข่แดงขึ้นแล้วเปลี่ยนไข่ไปอีกช้อนเปลี่ยนไปมา ตักให้ไข่ขาวออกจากไข่แดงให้หมด ถ้าไม่ใช้ช้อนจะใช้มือทำแทนก็ได้ โดยเปลี่ยนมือไปมาแล้วใช้มือและนิ้วช่วยรีดไข่ขาว ถ้าไข่แดงแตกปนไปกับไข่ขาวให้ตักไข่แดงออกให้หมด
การต้มไข่หวาน เติมน้ำส้มหรือน้ำมะนาวเล็กน้อยลงในน้ำเชื่อมจะช่วยให้ไข่ขาวสะอาด น่ารับประทานและไข่ขาวจะไม่กระจายด้วย
แกงบวดและ
ขนมบัวลอย
การทำขนมพวกแกงบวดหรือบัวลอยนั้น ถ้าจะให้ขนมมันขึ้นและดูน่ารับประทานให้แบ่งหัวกะทิข้นๆไว้ เมื่อขนมจวนได้ที่แล้วจึงใส่หัวกะทิแล้วยกลง
การปอกผลไม้ ให้ใช้มีดทำด้วยทองเหลือง หรือมีดสแตนเลสจึงจะไม่ดำไม่ควรใช้มีดเหล็กจะทำให้ผลไม้ดำไม่น่ารับประทาน
ผลไม้แห้ง ก่อนคว้านเมล็ดให้แช่น้ำทิ้งไว้สักครู่จึงสงขึ้นแล้วจึงคว้าน จะทำให้คว้านได้ง่าย เมื่อคว้านเสร็จแล้วจึงผึ่งให้แห้ง
การตวง ใช้ช้อนตวงตักพอเต็มถ้วยหรือเต็มช้อน อย่าให้ล้นพูนหรือเว้าแหว่งอย่าเขย่าหรือกด จะทำให้แน่นเกินไป ทำให้ปริมาณที่ได้เกินอัตราส่วนเมื่อตักแล้วใช้สันมีดตรง ๆ ปาดส่วนที่เกินขอบปากออกด้วย
ผ้ากรอง * ใช้ผ้าขาวบางซึ่งจะหนากว่าผ้าพันแผลเล็กน้อย
* การกรองเยลลี่หรือกรองวุ้นต้องชุบผ้าให้เปียกแล้วปิดให้แห้ง
* การกรองไข่เพื่อทำฝอยทองเป็นการกรองเอาเยื่ยหุ้มไข่แดงออกแทนการรีดทีละฟองต้องใช้ผ้าแห้งกรอง
* การกรองน้ำเชื่อมหรือน้ำผลไม้จะใช้ผ้าแห้งหรือผ้าเปียกก็ได้
พิมพ์ต่าง ๆ พิมพ์ที่ใช้ใส่ขนมนึ่งหรือใส่เยลลี่ก่อนใช้ควรแช่น้ำเย็นหรือใส่น้ำเย็นให้ท่วมพิมพ์ เมื่อจะใช้ให้เอาขึ้นจากน้ำวางกองไว้แล้วหยิบใช้ทีละอัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น